Hình ảnh chủ đề của Storman. Được tạo bởi Blogger.

MỚI NHẤT

GIỚI THIỆU

Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Thưởng thức đặc sản Cô Tô qua món ăn Ốc Sư Tử

Là cội nguồn của những bãi biển, Cô Tô nổi tiếng với nhiều bãi tắm đẹp như Hồng Vàn, Bắc Vàn, Vàn Chảy, đảo Cô Tô Con,... và những bờ cát trắng chạy dài vô tận làm say đắm du khách. Tới Đảo Cô Tô khách tham quan không chỉ được đắm mình trong làn nước trong xanh mà còn được tận hưởng văn hóa ẩm thực con người nơi đây. Giữ hương vị của biển cả Ốc sư tử là nét ẩm thực độc đáo của Biển Cô Tô.

Ốc Sư Tử hay còn được gọi với cái tên ốc vôi vàng. Nguồn gốc hình thành của tên gọi ốc vôi vàng do bởi bên ngoài sần sùi với nhiều gai nhọn, dài, tua tủa bao quanh trông giống với chiếc bờm sư tử. Phần miệng ốc với phần ngài và gai dài, nhiều và dày đặc trông không khác so với miệng sư tử đang gầm.


Thế lợi của Biển Cô Tô là có nhiều ghềnh, rạn đá như: cửa Chiến Thắng, phía ngoài bãi Cầu My,...đây là địa điểm sinh sống thích hợp nhất của ốc vôi vàng. Nguồn thức ăn của loại ốc này thường là rong, rêu. Thông thường ốc vôi vàng sinh sôi ở rất nhiều những bãi đá, ở mực nước ngang tầm và có dòng chảy hoặc song vỗ. Do nhờ vậy mà ốc sư tử ở vùng biển này khá to so với những vùng khác.

Theo kinh nghiệm của những ngư dân ở vùng biển này thì thủy triều lên ngang hông là lúc dễ bắt ốc nhất. Ốc vôi vàng sinh sống theo số lượng lớn bởi vậy tìm ở các phiến đá hoặc các hang đá có thể bắt được rất nhiều. Có lẽ chính vì vậy ngư dân địa phương hầu hết chọn khoảng thời gian này để đưa thuyền bè đi đánh bắt. Loại ốc này ngon và béo nhất vào thời gian tháng 2, 3.

Ốc sư tử thường được chế tạo thành các món xào, luộc, hấp... Nhưng độc đáo nhất vẫn là đặc sản ốc nướng. Các con ốc lớn tầm bằng chén chè được đưa vào than hoa nướng, khi ốc chín vảy ở miệng dần mở ra, sém vỏ, mùi thơm bốc lên là thưởng thức được. Đối với ẩm thực khách có sở thích ăn cay có thể thêm vào gia vị vào miệng ốc khi đang nướng.

Ốc sư tử có thịt thơm và trắng ăn ròn và ngon, ăn với nước chấm được pha mắm ớt gừng chua cay thì tuyệt vời vô cùng. Vị cay của ớt, chua, mặn của nước chấm hòa cùng hương vị ngọt và ròn của ốc làm cho khách du lịch ăn rất sướng miệng và khó có thể quên được.


Khi đi trải nghiệm ở Cô Tô du khách có thể ghé đến những nhà hàng để ăn hoặc tới chợ sớm để mua ốc về làm quà biếu, giá cả ốc sẽ tầm khoảng từ 80-100 nghìn đồng/kg. Ngày nay, ngoài ốc vôi vàng tự nhiên ốc sư tử còn được người dân trong vùng nuôi ở các ghềnh đá tại nhiều đảo Cô Tô hoặc Thanh Lân. Mặc dù là phương pháp nuôi nhưng cũng là phương thức tự nhiên do vậy chất lượng thì không hề thua ốc thiên nhiên.

0 on: "Thưởng thức đặc sản Cô Tô qua món ăn Ốc Sư Tử"