Hình ảnh chủ đề của Storman. Được tạo bởi Blogger.

MỚI NHẤT

GIỚI THIỆU

Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Khám phá Cô Tô qua nhà lưu niệm Bác Hồ

Địa danh Cô Tô là địa danh nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp có các bờ cát trắng trải dài vẫn giữ toàn bộ nét hoang sơ của tạo hóa làm thu hút lòng người. Không những vậy Biển đảo Cô Tô còn được biết với những di tích có ý nghĩa lịch sử quan trọng, một trong số đó gắn với biểu tượng Vị chủ tịch mà mỗi người con đất Việt cả cuộc đời tưởng nhớ đó là Nhà lưu niệm Hồ Chủ Tịch.


Nhà lưu niệm Hồ Chủ Tịch nằm tại khu 3, thị trấn Cô Tô, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh là 1 quần thể di tích lịch sử của Biển Cô Tô gồm có: tượng đài, bia, nhà lưu niệm đã được ghi nhận di tích lịch sử cấp nhà nước ngày 07/05/1997.

Vì Đảo Cô Tô nằm ở địa hình quan trọng 4 phía biển bao bọc và có vùng hải phận khoảng tầm 200 km từ ngoài khơi đảo Trần đến ngoài khơi đảo Bạch Long Vĩ nên từ lâu Bác Hồ, TW Đảng và Chính phủ rất quan tâm đến Biển Cô Tô nói riêng và vùng biển Đông nói chung.

Ngày 9/5/1961 từ Trà Cổ, Bác Hồ đi máy bay trực thăng ra Biển Cô Tô thân tình hỏi thăm bộ đội và nhân dân sinh sống trên đảo và một số cơ sở sản xuất.

Để thể hiện sự biết ơn Hồ Chủ Tịch, tháng 1 năm 1962 Bác Hồ quay lại 1 lần nữa đây, Ủy ban hành chính đã xin phép Người cho xây dựng tượng đài Chủ Tịch Hồ Chí Minh, nhà lưu niệm và dựng bia ở những nơi Người tới thăm, đã được Bác Hồ đồng ý.

Di tích là 1 trong các địa danh duy nhất được Bác chấp thuận xây dựng tượng lúc Chủ Tịch còn sống. di tích lưu niệm Bác Hồ gồm: Tượng Bác Hồ trong khuân viên, nơi máy bay hạ cánh.

Khu di tích xây dựng xong năm 1968 và tôn tạo lại năm 1975, cách bờ biển 50m. Được xây tường bao quanh, diện tích khuân viên 1,835m2, gồm ba cửa: cửa chính giữa và 2 cửa 2 bên.

Tại giữa khuân viên được lát bằng gạch lá dừa hình chữ đinh (J) xung quanh tượng Hồ Chủ Tịch. Tượng đài toàn thân, cảnh tượng Bác Hồ đứng vẫy tay với trang phục thường ngày Bác hay mặc . Ở chính giữa dưới chân tượng đài đặt một đỉnh hương, 2 bên là hai ghế đá. Đằng sau tượng đài Hồ Chủ Tịch là tấm bia đá xanh ốp bao quanh đá rửa. Bia đặt trên bệ nhị. Tận cuối khuân viên là tấm bia gốc dựng năm 1968 đặt nghiêng trên bệ nổi ốp đá rửa kiểu xây mộ tam cấp.

Đến Biển đảo Cô Tô tất cả mọi người không chỉ thưởng thức bầu không khí yên bình mà còn cảm nhận không khí trang nghiêm tưởng nhớ về hình tượng của Bác - vị lãnh tự vĩ đại của dân tộc Việt Nam. 

Nếu du lịch Biển Cô Tô bạn đừng quên ghé thăm di tích này nhé!


0 on: "Khám phá Cô Tô qua nhà lưu niệm Bác Hồ"